top of page
  • Writer's pictureSức khỏe Dinh dưỡng

Người Bị Viêm Bàng Quang Không Nên Ăn Gì?

Viêm bàng quang không nên ăn gì và nên ăn gì để  hỗ trợ quá trình điều trị bệnh một cách nhanh chóng và giúp cho cơ thể được nhanh chóng hồi phục, mạnh khỏe? Đó là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi ns về vấn đề bệnh viêm bàng quang. Hãy cùng theo dõi bài viết này để biết được bệnh viêm bàng quang là gì và những thực phẩm tốt cho người viêm bàng quang nhé!



Viêm bàng quang gây tiểu rắt và tiểu buốt. Khi bị viêm bàng quang, bạn nên kiêng đồ chua, đồ ướp muối và muối chua, sữa, đồ hộp, cà phê....Triệu chứng của bệnh viêm bàng quangViêm bàng quang là viêm bọng đái chứa nước tiểu. Nó có thể được gây ra bởi nhiễm trùng, các chất kích thích, thuốc hoặc bệnh tật. Một số trường hợp viêm bàng quang sẽ trở thành mãn tính. Bệnh được đặc trưng bởi một cảm giác áp lực và đau ở bụng dưới, tiểu buốt và tiểu rắt.

Bệnh viêm bàng quang không nên ăn gì?

Viêm bàng quang là chứng bệnh thường gặp ở mọi người không phân biệt độ tuổi hay giới tính vì vậy khi có triệu chứng của bệnh bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì bạn nên tránh xa những thực phẩm gây hại cho sức khỏe dưới đây:



  • Một số loại rau xanh và trái cây nên kiêng

Cam, chanh, bưởi, quýt, dưa đỏ, mận, trái vả, dứa, đu đủ, nam việt quất, dâu tây, quả việt quất, đào, anh đào và nho có thể gây kích thích bàng quang bị viêm.Một số loại rau và gia vị như cà chua, nước sốt cà chua, hạt tiêu, các món muối chua như dưa cà muối, dưa chuột muối, cải bắp muối là thực phẩm người viêm bàng quang hạn chế ăn.

  • Protein và sữa

Xúc xích, giăm bông, xúc xích hun khói, đậu phụ, và cá hun khói có thể gây đau và kích thích bàng quang. Sữa chua, kem chua, pho mát, phô mai xanh và kem có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang.

  • Ngũ cốc, đậu và hạt

Thực phẩm có kích thích bàng quang bao gồm đậu nành, bánh bao chay đậu nành, đậu đen, đậu lima, quả hồ trăn, đậu phộng, quả hồ đào, quả óc chó, hạt phỉ, bột đậu nành, bánh mì và ngũ cốc có chất bảo quản.Đồ ăn nhẹ và thực phẩm chế biếnThực phẩm chế biến nói chung có chứa chất bảo quản và các gia vị có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang. Bạn có thể cần phải tránh các loại súp đóng hộp, sô cô la, bánh trái cây, kẹo quế, món cơm đóng hộp, các món mì ống đóng hộp, khoai tây chiên.

  • Các loại thảo mộc và gia vị

Mù tạt, nước sốt, trộn salad, chất làm ngọt nhân tạo khác, nước sốt cà chua, bột ngọt, đinh hương, ớt bột, giấm, chất làm mềm thịt, nước sốt đậu nành, chất bảo quản có thể gây kích ứng bàng quang bị viêm.

  • Đồ uống

Đồ uống có thể gây kích ứng bàng quang bao gồm nước có hương vị, cà phê (chứa caffein và không chứa caffein), trà, trà xanh, trà thảo dược, nước ép cà chua, nước cam, nước ép bưởi, chanh, nước ép nam việt quất, nước uống thể thao, nước tăng lực, sữa đậu nành và các loại đồ uống có cồn. 

Bệnh viêm bàng quang nên ăn gì?

Ngoài những thực phẩm mà người bệnh cần kiêng khem thì bạn nên bổ sung những thực phẩm tốt cho bệnh viêm bàng quang để giúp cho quá trình bệnh đạt hiệu quả và tốt cho sức khỏe.


  • Uống tăng cường nước mỗi ngày để đào thải bớt vi khuẩn có hại ra ngoài cơ thể. Ngoài nước lọc các bạn cũng nên uống thêm các loại nước ép chẳng hạn như nước ép dâu tằm, nước ép dâu tây… các loại nước ép từ các loại rau quả này có tác dụng rất tốt cho những người bị viêm bàng quang bởi chúng tó tác dụng ngăn ngừa những loại vi khuẩn có hại bám vào niêm mạc của đường tiết niệu.

  • Bên cạnh việc uống nhiều nước thì các bạn cũng cần bổ sung nhiều rau xanh và các loại thực phẩm chẳng hạn như tỏi, rau cần tây… vào khẩu phần ăn hàng ngày.

  • Tăng cường ăn những thực phẩm lợi tiểu chẳng hạn như dưa hấu, dưa lê, nho…

Trên đây là những thực phẩm nên và không nên ăn cho người bệnh viêm bàng quang. Nếu các triệu chứng viêm bàng quang ngày càng nặng thêm, kèm sốt ớn lạnh, sốt rét run, tiểu đục hoặc tiểu ra máu, gặp ngay bác sĩ để được khám và chẩn đoán điều trị kịp thời. Bạn có thể tham khảo thêm: Viêm Bàng Quang Là Bệnh Gì? Cách Điều Trị Bệnh Thế Nào?

3 views0 comments
bottom of page